Ngô Thị Tuyên: 090 346 7887
Ngô Hiền Tuyên
: 098 303 3405

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIẾNG VIỆT CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ

XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIẾNG VIỆT

CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ

Phần thứ nhất

KHÁI QUÁT VỀ VIỆC XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIẾNG VIỆT

CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ

 

1. Lí do xây dựng môi trường Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số

Học sinh dân tộc thiểu số (HSDT) có vốn ngôn ngữ tiếng Việt còn hạn chế nên các em thường gặp khó khăn trong việc tiếp thu kiến thức các môn học cũng như tham gia các hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Mặc dù HSDT đã được tăng cường tiếng Việt trong các giờ học tiếng Việt và trong các môn học khác, nhưng để thực sự hình thành vững chắc các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết, đặc biệt kỹ năng nghe, nói tiếng Việt, cần có môi trường tiếng Việt tốt để các em thực hành, rèn luyện. Môi trường tiếng Việt cho HS gồm có môi trường tại gia đình, xã hội và trường học. Nếu môi trường Tiếng Việt ở nhà trường tự nhiên, hấp dẫn, đa dạng thì chắc chắn HS sẽ hứng thú tham gia một cách tích cực, chủ động  và hình thành các kỹ năng bền vững. Do đó, việc xây dựng môi trường tiếng Việt cho HSDT là việc làm không thể thiếu để tăng cường Tiếng Việt cho học sinh DTTS thực sự hiệu quả.

2. Các nội dung xây dựng môi trường tiếng Việt

- Tổ chức lớp chuẩn bị tiếng Việt cho HS lớp 1 học một tháng trước năm học để cung cấp cho HS vốn từ, mẫu câu giao tiếp tối thiểu, làm quen với nền nếp học tập, nhận biết và bước đầu biết cách sử dụng đồ dùng học tập...

- Tổ chức các mô hình Thư viện trường học thân thiện như: Thư viện đa năng, thư viện lưu động, góc thư viện tại lớp học...

- Xây dựng môi trường học tập tiếng Việt trong và ngoài lớp học.

- Tổ chức hoạt động đầu tuần, giờ ra chơi, hoạt động tập thể ngoài giờ lên lớp.

- Sáng tác truyện tranh.

- Làm cây từ vựng

- Tổ chức Giao lưu “ Tiếng Việt của chúng em”

...

3. Chỉ đạo của Bộ Giáo dục và Đào tạo

- Trong Hướng dẫn nhiệm vụ năm học cấp Tiểu học từ năm học 2009- 2010 đến nay, Bộ GD&ĐT đều có hướng dẫn việc xây dựng môi trường tiếng Việt, cụ thể : “Xây dựng môi trường tiếng Việt cho học sinh qua các hoạt động dạy học tiếng Việt trong các môn học và hoạt động giáo dục; tổ chức các trò chơi học tập, các hoạt động giao lưu văn hóa, văn nghệ; sử dụng hiệu quả các  phương tiện hỗ trợ các kỹ năng nghe, nói, đọc, viết; sử dụng hiệu quả thư viện thân thiện, thư viện lưu động; tổ chức ngày hội đọc, thi kể chuyện; giao lưu “Tiếng Việt của chúng em”; hướng dẫn để học sinh chủ động tổ chức, điều khiển các hoạt động tập thể và hoạt động giáo dục ngoài giờ lên lớp”.

 

Phần thứ hai

GIỚI THIỆU CÁC NỘI DUNG XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIẾNG VIỆT

CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ

(GIỚI THIỆU NỘI DUNG XÂY DỰNG THƯ VIỆN THÂN THIỆN

TRONG TRƯỜNG TIỂU HỌC )

Tài liệu giới thiệu nội dung xây dựng thư viện thân thiện, các nội dung còn lại sẽ giới thiệu trong năm học 2012-2013.

I. Tác dụng của xây dựng thư viện trường học thân thiện

Thư viện thân thiện trong trường tiểu học được tổ chức nhằm mục tiêu xây dựng môi trường học tập tiếng Việt cho HS và tạo cơ hội cho HS được tiếp cận với tri thức khoa học một cách tích cực, được vui chơi, khám phá... Thư viện thân thiện khuyến khích HS chủ động đọc các loại sách, truyện, báo phù hợp, đặc biệt là đối với HSDT, các em vốn ngại đọc sách do vốn tiếng Việt còn ít. Thư viện thân thiện được tổ chức khác với thư viện truyền thống là có các góc đọc, hát, vẽ, viết, tạo hình...  với sự tham gia tích cực của nhóm HS hỗ trợ. Nhóm HS hỗ trợ tổ chức quản lý các góc và khích lệ các bạn đến thư viện tham gia hoạt động tại các góc nên đã tạo cho HS có môi trường hấp dẫn để thực hành, nâng cao kỹ năng đọc, viết, giao tiếp tiếng Việt cũng như phối hợp cùng nhau để phát triển các kỹ năng cần thiết khác như kỹ năng làm việc độc lập, làm việc hợp tác, tự nghiên cứu, tìm hiểu, khám phá. Để hoạt động thư viện có hiệu quả, cần có cơ sở vật chất tối thiểu và phương pháp quản lý, tổ chức các hoạt động thư viện phù hợp đúng tính chất thân thiện mới có thể hấp dẫn HS đến tham gia các hoạt động hàng ngày. Nếu từng trường tiểu học tổ chức được một thư viện như vậy sẽ góp phần tích cực trong việc nâng cao tỷ lệ đi học chuyên cần, nâng cao chất lượng học tập của HS và tăng cường vốn tiếng Việt cũng như khả năng sử dụng tiếng Việt cho các em. Thư viện thân thiện cần thiết đối với mọi HS tiểu học, và đặc biệt cần thiết với HSDT vì tại thư viện, các em có môi trường để ôn luyện và hình thành vững chắc các kỹ năng đọc, viết và giao tiếp tiếng Việt, đồng thời hình thành các kỹ năng khác, giúp các em tự tin để học tập tốt hơn. Có thể nói, thư viện thân thiện là một nội dung cần thiết trong  nhiều hoạt động để cải thiện và nâng cao năng lực tiếng Việt cho HSDT.

II. Các mô hình thư viện trường học thân thiện

- Thư viện đa năng

- Thư viện ngoài trời, thư viện xanh

- Thư viện di động

- Thư viện góc lớp

1. Thư viện đa năng

Thư viện này thường được đặt ở các điểm trường trung tâm, không gian của thư viện đa năng được chia thành các góc hoạt động gồm các góc: nghệ thuật, góc đọc, góc viết góc nghe nhạc, góc bẳn sắc văn hóa dân tộc. Không gian mỗi góc đủ cho một nhóm HS khoảng 4-5 em hoạt động. Các góc cần có nhãn tên góc rõ ràng có đầy đủ đồ dùng, được trang trí hấp dẫn, có không gian trưng bày sản phẩm của các em. Tùy diện tích thư viện của trường để hình thành ít hay đủ số góc hoạt động. HS có thể trang trí góc theo sở thích của các em.

1.1. Điều kiện cho thư viện hoạt động

Trang thiết bị trong th­ư viện:

  • Bàn
  • Ghế
  • Giá để sách
  • Giá tr­ưng bày
  • Hộp đựng tạp chí
  • Hộp đựng đồ chơi
  • Giá đựng tạp chí
  • Chiếu và thảm

Th­ư viện nên đ­ược sắp xếp:

  • Hấp dẫn
  • Thuận lợi cho sử dụng
  • HS cảm thấy thoải mái
  • Khoa học
  • Gọn gàng
  • Phù hợp

Yêu cầu của thư viện thân thiện:

  • Tạo điều kiện cho tất cả HS có cơ hội công bằng sử dụng thư viện.
  • Phục vụ hiệu quả cho dạy và học tích cực: HS có thói  quen đọc sách, học sinh chủ động khám phá kiến thức.
  • Tạo môi trường  vui chơi, giải trí và khuyến khích sự sáng tạo: các hoạt động góc tự chọn:  vẽ, trò chơi, sáng tác truyện...
  • Một môi trường thân thiện, thoái mái, vui vẻ và hấp dẫn luôn có không khí ấm cúng, chào đón HS.
  • Hệ thống quản lý thuận lợi, dễ dàng, thân thiện với người sử dụng.
  • HS tham gia thư viện với vai trò chủ thể của mọi hoạt động.
  • Thư viện thân thiện thường tổ chức hoạt động theo các góc:

1.2.  Các góc hoạt động

* Góc nghệ thuật:

- HS có cơ hội trình bày những ý tư­ởng cũng như­ thể hiện lại các nhân vật và sự kiện trong các câu truyện thông qua đóng kịch phân vai, sử dụng mặt nạ, con rối, vẽ hoặc nặn… Qua các hoạt động góc nghệ thuật, HS sẽ tự phát triển kĩ năng ngôn ngữ tiếng Việt khi trình diễn một đoạn kịch, hay vẽ tranh theo nội dung câu chuyện … Vì vậy các em phải đọc kĩ, từ đó hiểu sâu nội dung các cuốn sách.

- Đồ dùng cần cho góc: Giấy, bút chì, tẩy, phấn, màu n­ước, đất nặn, các dụng cụ thêu, bìa cứng, kéo, bút lông, keo dán …

- Sản phẩm trư­ng bày: Bài vẽ, xé dán, nặn, truyện tranh …

* Góc viết:

- Ở góc viết trẻ có cơ hội để thể hiện sự sáng tạo. Các em viết các câu truyện, bài thơ, nhật kí, viết về thầy cô giáo, bạn bè, về làng quê, về dân tộc mình hoặc luyện viết và hoàn thành các bài viết.

- Đồ dùng: Giấy, vở viết, bút mực, bút chì, tẩy, th­ước kẻ …

- Sản phẩm tr­ưng bày: Bài viết hay, đẹp; các bài thơ, phiếu nhận xét sách.

* Góc đọc:

- HS có cơ hội đọc sách để giải trí, nâng cao kĩ năng đọc đồng thời học cách đọc sách để phục vụ các mục đích khác như­ tìm thông tin, tìm câu đố vui, xem lại công thứ­c Toán hay cách tính một dạng toán nào đó. Các em HS lớp lớn có thể hướng dẫn HS mới vào lớp 1 đọc sách…

- Đồ dùng: Tạp chí, báo, tập thơ, truyện cổ tích, truyện sách thiếu nhi, SGK, sách tham khảo …

- Học sinh: Thi đố vui, thi đua đọc sách, nghiên cứu, đọc cho nhau nghe…

- Sản phẩm trư­ng bày: Những cuốn sách hay, sách mới, sách truyện HS mang từ nhà đến …

* Góc nghe nhạc:

- HS có thể nghe các câu truyện và các bài hát, bản nhạc yêu thích,  trẻ cũng có thể thu băng các câu truyện và các bài hát của cộng đồng…

- Đồ dùng: Đầu đĩa nhạc, băng kể truyện dân tộc …

- Sản phẩm tr­ưng bày: Các câu chuyện địa phư­ơng đư­ợc thu băng, lời những bài hát dịch từ tiếng Việt sang tiếng địa ph­ương...

*  Góc bản sắc văn hóa:

- Trẻ có thể hiểu nhiều hơn về cộng đồng dân tộc địa phư­ơng mình thông qua nghiên cứu về nhạc cụ địa ph­ương, trang phục, các món ăn đặc tr­ưng, các lễ hội truyền thống, các di tích lịch sử …

- Đồ dùng: những cuốn sách viết về cộng đồng các dân tộc, những sản phẩm của địa ph­ương …

- Sản phẩm trư­ng bày: Những trang phục địa ph­ương, những mẫu thêu, đan, những đồ dùng sử dụng trong sinh hoạt của cộng đồng địa ph­ương (Thu nhỏ)...

2. Thư viện lưu động:

* Mục tiêu:

- Thư viện giúp HS dễ dàng tiếp cận sách, báo.

- Tạo cho HS có thói quen đọc sách, báo thường xuyên, để tăng cường Tiếng Việt.

- Tạo cho HS tính tự giác, cẩn thận, ham học hỏi, có tính đoàn kết, tinh thần sẵn sàng giúp đỡ bạn bè.

*  Hoạt động:

- Thư viện lưu động được thiết kế như một tủ bán hàng rong, các em HS có thể di chuyển một cách dễ dàng

- Vị trí: Linh động, thường được đặt ở hành lang, dưới bóng cây râm mát.

- Thời gian sử dụng: Trước và sau giờ học, giờ nghỉ giải lao.

- Phương thức hoạt động: HS tự quản lý, sắp xếp và di chuyển thư viện.

* Cách  thiết lập:

- Tủ sách, giá sách lưu động: sử dụng lại bàn ghế cũ, đóng thành giá sách, sử dụng ngân sách huy động các dự án, các nguồn để mua....

- Thành lập nhóm HS tự quản .

- Xây dựng hệ thống phân phối sách từ trường chính tới điểm trường lẻ, phân hiệu.

3. Góc thư viện tại lớp học

Giá sách hoặc đơn giản là một chiếc hộp được trang trí, 1 dây chắc chắn căng ở cuối lớp, có thể tạo nên một góc thư viện trong lớp thuận tiện cho việc sử dụng của GV và HS tại các lớp hay điểm trường

* Thuận lợi của thư viện góc lớp:

- Không tốn kém, thuân lợi, dễ dàng cho HS tiếp cận sách.

- Phát huy tính tự giác của HS, tạo cơ hội tham gia dành cho HS.

- HS phát huy tính sáng tạo cá nhân.

* Khó khăn của thư viện góc lớp:

- Một số HS chưa có ý thức thực hiện.

- Không gian hẹp.

- Nguồn tài liệu hạn chế.

- Chú trọng đến hoạt động đọc, chưa có các hoạt động khác.

Cần chú ý tới:

- Tận dụng mọi không gian có thể trong lớp học, để tạo góc thư viện:  treo dây ngang qua cửa sổ, hòm sách, giá sách treo trên tường cuối lớp

- Tăng cường luân chuyển sách, báo  giữa các lớp, các khối: 1 lần/ 1 tuần

- Phối hợp với các hoạt động giảng dạy khác:  vẽ, thủ công....

- Cần có sự hướng dẫn cho GV chủ nhiệm, nhóm HS tham gia quản lý

4. Thư viện ngoài trời:

- Giải pháp cho các trường không có  phòng dành cho thư viện hoặc phòng thư viện không đủ rộng

- Tạo môi trường thân thiện, thoải mái, gần gũi với thiên nhiên

- Tạo cảm hứng cho sự sáng tạo và tư duy tưởng tượng của người sử dụng

* Cách  xây dựng thư viện ngoài trời:

- Huy động đóng góp của cha mẹ học sinh, cộng đồng  làm thư viện bằng nguyên vật liệu sẵn có tại địa phương như gỗ, lá cọ, tre, nứa….

- Thành lập nhóm quản lý thư viện ngoài trời: dựa trên sự tự nguyện, xung phong của các em. Thực hiện hướng dẫn HS cách quản lý .

- Cùng HS xây dựng nội quy sử dụng và tuyên truyền tới các HS trong trường.

* Quản lý sách

- Vào đầu giờ sáng, nhóm HS phụ trách sẽ lấy sách, báo từ cô thủ thư để vào thư viện ngoài trời, quản lý việc cho mượn và sẽ mang về thư viện vào cuối buổi học.

- Nâng cao ý thức sử dụng chung sách, báo cho HS trong trường: các em tự mình xây dựng nội quy sử dụng.

III. Các bước thiết lập thư viện thân thiện

1. Khảo sát:

- Nhằm đánh giá thực trạng

- Hiểu được nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của mọi bên có liên quan

- Xác định kiến thức, năng lực và mức độ sẵn sàng tham gia của các bên có liên quan

2. Phân tích nhu cầu:

- Mỗi trường có những nhu cầu, tình huống cụ thể, có điểm mạnh điểm yếu riêng;

- Trước khi thiết lập thư viện, cần tìm hiểu tình hình thực tế; mong muốn, nhu cầu và mong đợi của HS, GV, cán bộ quản lý nhà trường;

- Tham khảo ý kiến của mọi thành phần liên quan để xác định mức độ hiểu biết, năng lực, thiện chí của họ khi tham gia. Điều này rất quan trọng trong việc tăng ý thức làm chủ và coi trọng vai trò của thư viện

3. Họp định hướng

- Nhằm xác định mức độ ưu tiên của các nhu cầu và quyền của các bên liên quan

- Chia sẻ những vấn đề chung, các nỗ lực trước đây, nguyên nhân của thất bại và đề xuất những hướng giải quyết mới để thiết lập thư viện thân thiện

- Xác định một viễn cảnh rõ ràng về thư viện của mình (về cơ sở vật chất, hệ thống quản lý, ..)

- Xác định các nội dung tập huấn mà thủ thư cần và khung thời gian cho các nội dung tập huấn

4. Tập huấn:

Tổ chức tập huấn, hội thảo về thư viện thân thiện về Bài trí, quản lí, sử dụng, tổ chức các hoạt động

5. Lập kế hoạch

- Xác định rõ mức độ ưu tiên của các nhu cầu và quyền của các bên liên quan.

- Chia sẻ những vấn đề chung, các nỗ lực trước đây, nguyên nhân của thất bại và đề xuất hướng giải quyết mới để thiết lập thư viện thân thiện.

- Xác định một hình ảnh rõ ràng về thư viện mà trường muốn có trong thời gian tới (về CSVC và hệ thống quản lí…)

- Xác định các HĐ cần thực hiện, thời gian, kinh phí và những người chịu trách nhiệm.

6. Thực hiện

- Tổ chức các hoạt động thư viện thân thiện theo kế hoạch đã xây dựng. Ban giám hiệu nhà trường, cán bộ thủ thư cùng nhóm học sinh hỗ trợ cần xây dựng kế hoạch thực hiện phù hợp với tình hình thực tế của địa phương, của nhà trường.

- Lưu ý khi tổ chức thực hiện cần chú ý đến nhu cầu thực tế của nhà trường và của HS.

- Có thể tổ chức cho cán bộ thủ thư và HS đi chia sẻ kinh nghiệm các trường gần đó

7. Giám sát, đánh giá

- Giám sát và đánh giá là khâu cần thiết sau khi triển khai xây dựng thư viện trường học thân thiện vì đây là lúc mà nhà trường cần nhìn lại quá trình thực hiện để đánh giá mức độ thân thiện mà thư viện đã đạt được. Việc giám sát các nội dung và hoạt động có được thực hiện đúng kế hoạch không? Đánh gíá bao gồm cả đánh giá ngoài và đánh giá trong (Có phiếu đánh giá, giám sát)

- Giám sát thường xuyên do Ban Học Sinh thực hiện để đảm bảo các hoạt động thân thiện với trẻ em

- Giám sát hỗ trợ do Ban Trường học thân thiện của Phòng Giáo dục thực hiện để đảm bảo hoạt động theo đúng kế hoạch để ra.

- Kết quả giám sát được trình bày trong các cuộc họp “ Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”

* Thành phần đánh giá Thư viện thân thiện

- Đại diện Phòng GD&ĐT

- Tổ cốt cán thư viện

- Đại diện Ban GH nhà trường: 01 người

- Đại diện cha mẹ học sinh (2-3 người).

- Đại diện GV trong trường (2-3 người).

- Đại diện HS trong trường (4-5 em).

Qui trình thực hiện tự đánh giá Thư viện trường học thân thiện:

Bước 1: Thống nhất chương trình thực hiện đánh giá cùng nhà trường

Bước 2: Tham quan, khảo sát cơ sở vật chất thư viện; Các mô hình thư viện.

Bước 3: Quan sát một số hoạt động của HS trong thư viện theo lịch

Bước 4: Phỏng vấn nhóm HS, GV trong trường

Bước 5: Nghe nhà trường báo cáo, đặt câu hỏi đối với BGH, cán bộ thủ thư để kiểm tra lại những gì đã quan sát và tiếp thu được

Bước 6: Họp tổng hợp và thống nhất kết quả của cả đoàn vào bảng tổng hợp thang đánh giá

Bước 7: Thống nhất về kết quả đánh giá, lưu lại nhà trường 01 bản kết quả ĐG

8.  Quản lý thư viện thân thiện

Cần phải làm tốt việc quản lý và hướng dẫn sử dụng để thư viện đi vào hoạt động hiệu quả. Tất cả HS đều được sử dụng các thiết bị của thư viện theo hướng dẫn. Cán bộ thủ thư ban đầu phải hướng dẫn một cách cụ thể, rõ ràng cho HS và GV về các quy định, các chỉ dẫn và hoạt động của thư viện. Trong quản lý thư viện, cần lưu ý các vấn đề: vai trò của nhóm học sinh hỗ trợ thư viện, cặp file lưu trữ sổ lưu/nhập sách và trang thiết bị, phân loại sách để dễ lấy và cất sách, mượn sách về nhà, thời gian biểu cho việc sử dụng thư viện, các quy tắc, việc sử dụng các trang thiết bị thư viện của trường bán trú và phân hiệu, lịch công việc hàng ngày và bảng thông báo cập nhật các loại sách mới và hoạt động.

8.1. Cán bộ thủ thư

- Thư viện thân thiện trong trường tiểu học phải có cán bộ thủ thư thường trực, tuy nhiên điều này khó có thể thực hiện do nhiều trường chưa có cán bộ chuyên trách thư viện, vì vậy các trường phải xem xét tình hình cụ thể và tìm ra giải pháp phù hợp với hoàn cảnh thực tế.

- Cán bộ thủ thư phải được tập huấn nghiệp vụ thư viện do phòng GD&ĐT tổ chức, nhiệt tình, thân thiện và luôn cởi mở.

8.2. Nhóm hỗ trợ thư viện

* Lí do cần có nhóm HS hỗ trợ thư­ viện:

  • Đáp ứng quyền tham gia của HS về các HĐ liên quan đến các em
  • Học sinh có cơ hội phát triển các kĩ năng: Giao tiếp, thuyết trình, đàm phán qua đó tăng cường các kỹ năng về tiếng Việt
  • Hỗ trợ cho cán bộ thủ thư­ thiết lập và quản lí th­ư viện.

* Qui trình tổ chức nhóm hỗ trợ thư­ viện

- B­ước 1: Vào buổi chào cờ đầu tuần, thủ thư­ thông báo cho HS toàn trường về việc cần thành lập nhóm hỗ trợ thư­ viện; có thể đ­ưa ra các tiêu chí đó bằng áp phích cho HS đăng kí, hoặc đ­ưa ra trong buổi hoạt động thư­ viện, hoặc đ­ưa chỉ tiêu về các lớp để các bạn HS ứng cử, đề cử …

- Bư­ớc 2: Học sinh đăng kí tham gia

- B­ước 3: Lựa chọn nhóm hỗ trợ:

Số l­ượng 8-10 HS; Thành phần cả nam, và nữ, dân tộc, thường từ khối lớp 3 đến khối lớp 5.

- Bư­ớc 4: Tổ chức hoạt động:

Họp nhóm nòng cốt, thủ thư­ giới thiệu về các hoạt động, hình thức tổ chức quản lí trong thư­ viện (cần đảm bảo rằng tất cả các thành viên nhóm hỗ trợ cần phải hiểu về th­ư viện thân thiện của trư­ờng mình)

Thảo luận về vai trò nhiệm vụ của từng thành viên trong nhóm.

Phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên

Nhóm hỗ trợ th­ư viện làm áp phích ra mắt HS cả tr­ường

*   Nhiệm vụ của nhóm hỗ trợ:

Tổ chức trư­ng cầu ý kiến các bạn trong trư­ờng về:

+ Nhu cầu các loại sách

+ Thời gian biểu

+ Nội qui thư­ viện

+ Các hoạt động muốn đ­ược tổ chức trong thư­ viện

* Hình thức trư­ng cầu

Nhóm phụ trách phát bảng hỏi cho HS trong trư­ờng

Phối hợp với GVCN, lớp trư­ởng lấy ý kiến theo lớp.

Phỏng vấn một số HS trong tr­ường (ngẫu nhiên)

Thu thập và tổng hợp ý kiến của các bạn trong tr­ường để lên kế hoạch thực hiện các HĐ liên quan đến TVTT

* Những hoạt động của nhóm hỗ trợ:

-  Trang trí và sắp xếp thư­ viện

- Kiểm kê, phân loại sách

-  Dọn dẹp, vệ sinh th­ư viện

- Làm thẻ  sách, thẻ tên, dán mã màu cho sách

- H­ướng dẫn các bạn đến thư­ viện, tổ chức các HĐ của thư­ viện, h­ướng dẫn trò chơi …

- Nhắc nhở, h­ướng dẫn các bạn m­ượn trả

- Phụ trách các mô hình thư­ viện …

-  Giới thiệu một cuốn sách mới, sách hay trong giờ chào cờ, sinh hoạt lớp, tại th­ư viện hay HĐ ngoại khóa.

- Giám sát, đánh giá các HĐ thư­ viện từ đó đề xuất, đóng góp ý kiến các HĐ của th­ư viện để cán bộ thủ thư­ tổ chức tốt hơn các hoạt động vào thời gian tiếp theo.

9. Tổ chức ngày hội sách:

Bư­ớc 1: Thủ thư nêu kế hoạch và thời gian tổ chức ngày hội sách vào một buổi chào cờ.

B­ước 2: Hư­ớng dẫn nhóm trẻ hỗ trợ thư­ viện làm áp phích để học sinh đăng kí các hoạt động tham gia theo khối lớp.

B­ước 3: Tổ chức ngày hội sách

Hoạt động 1: Thủ thư giải thích lịch sử và mục đích của ngày hội sách thế giới cho toàn trường nghe

Hoạt động 2:  Chia học sinh  hoạt động theo các nhóm nhỏ.  (Mỗi nhóm có một giáo viên phụ trách)

Hoạt động 3: trình bày các ví dụ, hướng dẫn cụ thể và làm mẫu các sản phẩm cho các em thấy

Hoạt động 4:  Mỗi nhóm làm một sản phẩm cụ thể như: Mặt nạ, con rối, sách, áp phích, làm truyện tranh, nặn t­ượng các nhân vật trong truyện, nhận xét một cuốn sách vào phiếu.. Nếu còn thời gian, các em có thể đổi nhóm và làm thêm các sản phẩm khác.

Ngày hội sách có thể tổ chức cho HS trư­ng bày các gian hàng để giới thiệu, bán sách, bán những sản phẩm của HS tổ chức trong năm học nh­ư: Tranh vẽ, truyện tranh, đồ thủ công mỹ nghệ

Hoạt động 5:

Trình bày kết quả đạt được cho mọi người xem. Tổ chức thi đua về sản phẩm có tính sáng tạo nhất và có cố gắng nhất.

Ban giám khảo (Nhóm HS cốt cán) đánh giá

Nhóm trẻ hỗ trợ có thể tổ chức các trò chơi cho các bạn khác tham gia. .

Hoạt động 6: Liên hoan bánh kẹo, tổng kết

 

 

Phần thứ ba

HƯỚNG DẪN QUẢN LÝ XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG TIẾNG VIỆT

CHO HỌC SINH DÂN TỘC THIỂU SỐ

(Phần này tạm thời hướng dẫn các cấp quản lý

về xây dựng Thư viện trường học thân thiện)

1. Nguyên tắc chung

- Cán bộ quản lý các cấp, đặc biệt lãnh đạo Sở GD&ĐT phải ý thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc xây dựng môi trường tiếng Việt cho HSDT, trong đó có hoạt động thư viện thân thiện trong trường tiểu học đạt hiệu quả.

- Cán bộ quản lý các cấp cần có hiểu biết cơ bản về thư viện thân thiện trong trường tiểu học theo gợi ý ở phần I. Lãnh đạo, chuyên viên phòng Giáo dục Tiểu học, chuyên viên phụ trách Phòng GD&ĐT cần có hiểu biết sâu và kỹ hơn để có thể hướng dẫn, làm giảng viên tập huấn cấp tỉnh và cấp huyện. Sự hiểu biết của CBQL và chuyên viên Sở GD&ĐT, Phòng GD&ĐT sẽ giúp cho việc quản lý, chỉ đạo đúng hướng, sâu sát; kịp thời hướng dẫn, điều chỉnh khi nhà trường và giáo viên gặp khó khăn trong quá trình thiết lập và tổ chức hoạt động thư viện thân thiện. Sự hiểu biết về thư viện sẽ giúp Hiệu trưởng lập kế hoạch triển khai phù hợp, tổ chức hỗ trợ thủ thư trực tiếp, thường xuyên và kịp thời.

- Cán bộ thủ thư phải thực hiện nghiêm chỉnh các yêu cầu tổ chức hoạt động thư viện thân thiện  mới đảm bảo kết quả hoạt động hàng ngày, cũng như các hoạt động ngoại khóa của thư viện được tốt.

- Tổ chức hoạt động thư viện cần linh hoạt về thời gian cho phù hợp với học sinh và mục tiêu của từng hoạt động.

2. Qui trình triển khai tổ chức hoạt động thư viện thân thiện

2.1. Sở Giáo dục và Đào tạo

- Sở GD&ĐT tổ chức hội nghị để quán triệt tinh thần triển khai cho CBQL cấp phòng, cấp trường nhận thức rõ tầm quan trọng của hoạt động thư viện với việc xây dựng môi trường học tập tiếng Việt cho trẻ em DTTS

- Có các văn bản chỉ đạo triển khai thư viện thân thiện trong trường tiểu học.

- Xây dựng kế hoạch triển khai thư viện thân thiện trong trường tiểu học.

- Phân công một chuyên viên phụ trách. Chuyên viên chủ động lập kế hoạch tập huấn, hỗ trợ, kiểm tra giám sát, đánh giá kết quả báo cáo lãnh đạo phòng giáo dục tiểu học.

- Xây dựng đội ngũ cốt cán thư viện cấp tỉnh là các cán bộ thủ thư có năng lực chuyên môn, có kỹ năng tập huấn. Mỗi huyện có ít nhất 1 thủ thư làm cốt cán cấp tỉnh

- Tập huấn triển khai thư viện thân thiện trong trường tiểu học cho thủ thư cốt cán của các huyện và thủ thư các trường làm thí điểm, chuyên viên phụ trách Tiểu học Phòng GD&ĐT.

Nội dung: Thư viện thân thiện, cách xây dựng  và quản lý hoạt động thư viện thân thiện

2. Phòng Giáo dục và Đào tạo

- Lựa chọn trường thí điểm, cốt cán thủ thư.

- Tổ chức hội thảo, quán triệt tinh thần triển khai cho CBQL các trường tiểu học và giáo viên, quyết tâm thực hiện vì quyền lợi của HS.

- Tập huấn cấp phòng: Thành phần Hiệu trưởng, toàn thể cán bộ thư viện, tổ trưởng tổ chuyên môn, một số giáo viên tổng phụ trách, giáo viên mỹ thuật, hát nhạc làm nòng cốt cho trường

Nội dung: Xây dựng thư viện và hoạt động thư viện thân thiện trong trường tiểu học phù hợp với điều kiện của huyện, thành phố.

- Kiểm tra, giám sát và hướng dẫn khi bắt đầu triển khai: Phòng GD&ĐT kết hợp với các nội dung khác kiểm tra, hướng dẫn, tập trung chỉ đạo tốt trường làm thí điểm. Tổ chức cho GV cốt cán thư viện, thủ thư các trường trong địa bàn huyện thường xuyên trao đổi sẽ thực hiện, chia sẻ kinh nghiệm.

- Cuối năm học, tổ chức tổng kết, rút kinh nghiệm về công tác chỉ đạo của Phòng GD&ĐT.

3. Trường tiểu học

- Xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện.

- Tổ chức xây dựng các hướng dẫn hoạt động thư viện và quy định của thư viện thân thiện.

- Tổ chức các hoạt động của thư viện theo đúng lịch biểu đã xây dựng.

- Mua sắm, trang thiết bị, vật tư, tài liệu... cho thư viện.

- Cải tạo, làm mới, trang trí, sắp xếp... thư viện theo đúng yêu cầu về cơ sở vật chất.

- Sau mỗi hoạt động, Hiệu trưởng tổ chức tự đánh giá từ cán bộ thủ thư, nhóm giáo viên và học sinh hỗ trợ về ưu điểm, tồn tại, kết quả, các giải pháp, ý kiến đề xuất. Từ đó rút kinh nghiệm công tác quản lý, chỉ đạo cho năm học.


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

1

1

*
*
*
*
*

REGISTER_REQUIRED