Ngô Thị Tuyên: 090 346 7887
Ngô Hiền Tuyên
: 098 303 3405

Thanh Ba - Phú Thọ: Báo cáo Kết quả công tác triển khai dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1 - Công nghệ Giáo dục năm học 2013 - 2014

UBND HUYỆN THANH BA

PHÒNG GD&ĐT

CỘNG HÒA XÃ HỘI CHỦ NGHĨA VIỆT NAM

Độc lập- Tự do- Hạnh Phúc

Số: 97 /BC-PGD&ĐT Thanh Ba, ngày 25 tháng 10 năm 2013

BÁO CÁO

KẾT QUẢ CÔNG TÁC TRIỂN KHAI

DẠY HỌC THEO TÀI LIỆU TIẾNG VIỆT LỚP 1- CÔNG NGHỆ GIÁO DỤC

NĂM HỌC 2013-2014

 

Thực hiện văn bản số 1584/SGD&ĐT-GDTH ngày 09 tháng 10 năm 2013 của Sở GD&ĐT về việc kiểm tra hỗ trợ kỹ thuật dạy học Tiếng Việt lớp 1-CGD.

Trong quá trình triển khai thực hiện dạy TV1- CGD  cũng có những thuận lợi, khó khăn nhất định.

Nhận thức rõ vai trò, tầm quan trọng và hiệu quả của dạy TV1-CGD; được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Sở trực tiếp là Phòng GDTH, Phòng GD&ĐT Thanh Ba đã xin báo cáo   “Kết quả  triển khai thực hiện dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1-CGD” sau  hơn hai tháng thực hiện như sau:

I. ĐẶC ĐIỂM TÌNH HÌNH:

1. Thuận lợi:

Được sự quan tâm của lãnh đạo Huyện ủy, UBND huyện, sự chỉ đạo sát sao của PGD&ĐT,  sự quyết tâm thực hiện của CBQL, GV; 100% trường tiểu học trong toàn huyện thực hiện dạy học theo tài liệu TV1-CGD.

- Năm học  2013-2014, cấp tiểu học của huyện Thanh Ba có 314 lớp với 7652 học sinh, trong đó có 66 lớp 1 với 1730 học sinh (tuyển mới lớp 1:  1703 h/s);

- Đội ngũ giáo viên: GV trực tiếp dạy lớp 1: 66 đ/c; GV dự phòng: 28 đ/c; đa số giáo viên trẻ, tâm huyết với nghề, có tinh thần trách nhiệm cao.

2. Khó khăn:

- Điều kiện cơ sở vật chất của một số đơn vị trên địa bàn huyện còn gặp nhiều khó khăn (bàn ghế chưa đúng kích cỡ, lớp học chật)

- Trình độ tay nghề của giáo viên chưa đồng đều.

- Sự quan tâm của một số phụ huynh đến việc học tập của con em còn hạn chế.

- Tiếp cận với phương pháp mới GV, HS, PHHS  bước đầu có nhiều bỡ

ngỡ.

II. CÔNG TÁC CHỈ ĐẠO VÀ TRIỂN KHAI:

1. Thực hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của Bộ GD ĐT, Sở GD&ĐT.

2. Phòng GD&ĐT xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện, xây dựng lịch sinh hoạt chuyên môn liên trường, kế hoạch tổ chức hội thảo cụ thể chi tiết cho từng tháng, kỳ, năm.

3. Triển khai đợt tập huấn dạy học theo tài liệu TV1-CGD ( tham gia tập huấn đúng thành phần, đảm bảo chất lượng)

4.Chỉ đạo các nhà trường tổ chức triển khai tập huấn tại trường (100% các trường đã và đang triển khai nội dung, PP dạy học theo tài liệu TV 1-CGD).

Để thực hiện tốt dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1-CGD, trước hết CBQL mỗi nhà trường phải phải hiểu được mục tiêu dạy học theo tài liệu TV1-CGD, xây dựng kế hoạch chỉ đạo và thực hiện chi tiết cho từng tuần, tháng, kỳ.

Quan tâm và tạo điều kiện cho GV dạy lớp 1 (bố trí quỹ thời gian hợp lý cho GV lớp 1 thăm quan, dự giờ đồng nghiệp, thảo luận, chia sẻ kinh nghiệm)

BGH, tổ trưởng chuyên môn phải luôn quan tâm sâu sát , đi đầu gương mẫu, cùng học hỏi, cùng làm với giáo viên để  hiểu được họ yếu ở điểm nào, gặp khó khăn ở khâu nào cần giúp đỡ gì. Nói đi đôi với làm luôn là biện pháp tối ưu nhất để gặt hái thành quả thực sự như ý muốn.

5. Thành lập Tổ GVCC cấp huyện:

Tổ GVCC cấp huyện gồm 10 đồng chí được chia làm 2 cụm: Mỗi cụm có 01 GVCC cấp tỉnh làm nhóm trưởng phụ trách (cụm 1: 15 trường với 32 lớp 1; Cụm 2: 13 trường với 34 lớp 1).

Nhiệm vụ của nhóm trưởng: Xây dựng Kế hoạch, tổ chức SHCM liên trường theo cụm. Phân công nhiệm vụ cho các thành viên trong nhóm xây dựng lịch kiểm tra hỗ trợ kỹ thuật cho các đơn vị đồng thời có biên bản ghi cụ thể chi tiết những việc đã đã làm được, những việc chưa làm được để cùng nhau tháo gỡ khó khăn vướng mắc.

Mỗi tháng có 01 kỳ SHCM liên trường theo 2 cụm và kiểm tra hỗ trợ kỹ thuật ít nhất 05  đơn vị.

6. Giao quyền chủ động cho cho giáo viên về thời gian, lượng kiến thức sao cho phù hợp với đặc điểm lớp mình phụ trách.

7.Thực hiện nghiêm túc chương trình theo khung thời gian năm học.

III. KẾT QUẢ SAU HƠN 2 THÁNG THỰC HIỆN DẠY HỌC THEO TÀI LIỆU TV1-CGD:

1. Đối với Phòng GD&ĐT:

- Đã tổ chức 01 buổi Hội thảo vào cuối tháng 8/2013 (tuần học bài 1:

Tiếng) cho 100% CBQL là HT (PHT): dự giờ và chia sẻ về công tác   quản lý chỉ đạo, 100% CBQL các nhà trường phải vào cuộc với giáo viên trực tiếp dạy lớp 1.

- Tổ chức  SHCM liên trường tại 2 cụm (1 lần/tháng): đối tượng tham gia 100% GV dạy lớp 1 và CBQL (TTCM).

- Tổ chức  kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật : 05 đơn vị/ tháng (do thành viên tổ cốt cán thực hiện)

- Tổng số đơn vị được kiểm tra, hỗ trợ kỹ thuật tại thời điểm này :13/28 đơn vị.

- Trực tiếp SHCM tại các đơn vị và lắng nghe, giải đáp những băn khoăn, thắc mắc của CBQL, GV trực tiếp dạy lớp 1, giúp họ phần nào tháo gỡ những khó khăn vướng mắc khi thực hiện.

2. Kết quả thực hiện của các đơn vị:

2.1. Đối với giáo viên:

- Sau những bài đầu còn vướng mắc, nay giáo viên đã hiểu bản chất của chương trình và kỹ thuật dạy học, nắm chắc từng dạng bài mẫu với quy trình 4 việc nên việc giảng dạy đã thuận lơi hơn.

- Dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1-CGD không chỉ giúp GV nâng cao trình độ và năng lực nghiệp vụ sư phạm mà cách tổ chức dạy học theo quy trình công nghệ giúp GV tiếp cận và đổi mới phương pháp dạy học  một cách tích cực hơn.

2.2. Đối với học sinh:

* Kiến thức:

-HS nắm chắc 38 âm vị của Tiếng Việt cũng như cách viết của các âm vị này.

-Biết phân biệt nguyên âm, phụ âm qua phát âm dựa vào luồng hơi bị cản hay luồng hơi đi ra tự do.

- Biết ghép phụ âm đầu với nguyên âm tạo thành tiếng có thanh ngang, ghép tiếng có thanh ngang với các dấu thanh tạo thành tiếng khác nhau.

- Biết phân tích tiếng thanh ngang thành 2 phần : phần đầu và phần vần, phân tích tiếng có dấu thanh thành tiếng thanh ngang và dấu thanh (cơ chế tách đôi).

- Đọc trơn, rõ ràng đoạn văn có độ dài 20 tiếng. Tốc độ đọc tối  thiểu  là 10 tiếng / phút.

- Nghe viết chính tả được tất cả các tiếng có vần chỉ có âm chính. Viết đúng kiểu chữ thường cỡ nhỡ. Tốc độ tối thiểu là 3 phút/ một tiếng.

- Nắm chắc cấu tạo của tiếng gồm 3 bộ phận cấu thành: Thanh, âm đầu, vần (vần chỉ có âm chính).

- Nắm chắc luật chính tả e,ê,i.

* Về kỹ năng:

- HS thành thạo các thao tác.

- Hiểu và thực hiện tương đối tốt các lệnh trong quá trình học.

- HS được tham gia tích cực vào các hoạt động học tập.

* Thái độ: Học sinh hứng thú học, yêu thích môn học vì khi thực hiện mỗi việc phát huy hết khả năng nhận thức của học sinh, không khí lớp học sôi nổi hơn.

2. Đánh giá chung:

*Ưu điểm:

-Sự vào cuộc và ủng hộ nhiệt tình của PHHS  khi dạy theo tài liệu Tiếng Việt 1-CGD.

-Dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ giáo dục không chỉ giúp HS nắm chắc tri thức cơ bản về Tiếng Việt và hình thành đồng thời các kĩ năng nghe - nói - đọc - viết một cách vững chắc mà HS luôn được tham gia các hoạt động học tập một cách chủ động, tự tin; thông qua việc làm, các thao tác học, các em tự tìm ra và chiếm lĩnh tri thức, được phát huy khả năng tư duy và năng lực tối ưu của mình. Đồng thời quá trình dạy học theo phương pháp Công nghệ giáo dục không chỉ giúp GV nâng cao trình độ và năng lực nghiệp vụ sư phạm mà cách tổ chức dạy học theo quy trình công nghệ giúp GV đổi mới phương pháp một cách tốt nhất.

- Chương trình đã phát huy được khả năng tư duy của học sinh, giúp học sinh nắm chắc được cấu tạo ngữ âm của tiếng nên đều đọc được và đọc tốt.

*Hạn chế:

- Nhận thức của học sinh trong một lớp không đồng đều, có cả học sinh

khuyết tật tham gia học hòa nhập, học sinh học chậm nên việc đọc và viết của nhũng học sinh này còn khó khăn, giáo viên vất vả hơn.

- Một số đơn vị, học sinh còn gặp khó khăn khi viết vở em tập viết, viết chính tả còn tẩy bẩn, chữ viết chưa đều đẹp.

- Một số đơn vị có số lượng học sinh lớp 1/lớp tương đối đông nên việc kiểm soát hoạt động học học của học sinh khá khó khăn đối với giáo viên.

- Một số học sinh nghỉ ốm, việc lĩnh hội bài học cũng rất khó khăn vì mạch kiến thức  TV1-CGD liền mạch.

IV. PHƯƠNG HƯỚNG TRONG THỜI GIAN TỚI:

1. Tiếp tục chỉ đạo các nhà trường thực hiện nghiêm túc chương trình, thời khóa biểu theo thiết  kế TV1-CGD.

2. Duy trì sinh hoạt chuyên môn liên trường theo cụm.

3. Thực hiện hỗ trợ kỹ thuật dạy học TV1-CGD theo kế hoạch đề ra.

4. Tổ chức Hội thảo lần 2 về chuyên đề TV1-CGD vào tháng 12/2013.

V. KIẾN NGHỊ-ĐỀ XUẤT:

1. Đối với Bộ GD ĐT (Vụ Tiểu học):

- Điều chỉnh thống nhất một số chi tiết giữa sách thiết kế, vở tập viết, sách giáo khoa có số trang trùng khớp để việc dạy-học thuận lợi hơn.

- Mẫu chữ trong sách giáo khoa và vở tập viết cần có sự thống nhất ở các điểm đặt bút (VD bài âm “th” trang 42/vở tập viết; trang 59/SGK), nên thống nhất mẫu như trong sách giáo khoa thì học sinh viết đẹp hơn và chuẩn hơn.

- Cấp phát đồ dùng dạy học đồng bộ để mỗi tiết dạy hiệu quả hơn.

- Chỉ đạo cụ thể công tác đánh giá xếp loại học sinh lớp 1. (đánh giá nhận

xét và ghi trong sổ điểm, học bạ của học sinh)

2. Đối với Sở GD&ĐT :

Tăng cường công tác tổ chức hội thảo, thăm quan học tập các đơn vị đã và

đang triển khai  dạy học theo tài liệu Tiếng Việt 1-CGD có hiệu quả ở trong và ngoài tỉnh.

Trên đây là báo cáo về “ Kết quả dạy học theo tài liệu TV1-CGD” sau 2 tháng triển khai thực hiện,  Phòng GD&ĐT Thanh Ba trân trọng báo cáo./.

 

Nơi nhận:

- Sở GD&ĐT (B/c)

- Lưu: VT, PGD.

 

 

TRƯỞNG PHÒNG

(đã ký)

Nguyễn Thị Kim Dung

 

 

 

 

 

 

 


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

1

1

*
*
*
*
*

REGISTER_REQUIRED