Ngô Thị Tuyên: 090 346 7887
Ngô Hiền Tuyên
: 098 303 3405

Phú Thọ - Ghi nhận sau 1 năm dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục (2014)

Ghi nhận sau 1 năm dạy học tiếng Việt 1 - công nghệ giáo dục

Phương pháp dạy học Tiếng Việt 1– Công nghệ giáo dục (CNGD) được bắt đầu áp dụng tại một số trường trên địa bàn tỉnh từ đầu năm học 2013 – 2014. Mặc dù thời gian đầu triển khai cũng gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực của toàn ngành, việc dạy theo phương pháp mới này đã đem lại những kết quả khả quan, chất lượng học tập của học sinh lớp 1, đặc biệt là học sinh dân tộc thiểu số được nâng lên rõ rệt so với những năm học trước.


Thay vì chỉ đánh vần, học sinh còn được phân tích âm, vần qua các thao tác tay, tạo sự hứng thú cho các em

 

Chứng kiến giờ học tiếng Việt của cô và trò Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, phường Nông Trang (TP.Việt Trì), tôi cảm nhận rõ không khí hào hứng say mê của các học sinh. Việc dạy học theo phương pháp cô làm mẫu 1 lần, trò làm theo đã thực sự tạo cho các em tư duy khoa học và tính kỷ luật cao. Cô Nguyễn Thị Lan - giáo viên Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: Giảng dạy môn Tiếng Việt 1- CNGD giúp cho giáo viên nắm vững kỹ thuật dạy học theo hướng tích cực, tiến trình giờ dạy nhẹ nhàng. Ngoài ra, còn giúp học sinh tích cực chủ động, tự giác, sáng tạo tiếp thu tri thức mới. Thay vì chỉ đánh vần, học sinh còn được phân tích âm, vần qua các thao tác tay, và các hoạt động phù trợ, tạo sự hứng thú, giúp các em làm chủ kiến thức. Có thể thấy rằng, học Tiếng Việt 1 - CNGD các em học sinh không chỉ nắm chắc kiến thức ngữ âm, chính tả mà còn rất thích đến trường, bởi với các em mỗi ngày đến trường là 1 ngày vui. Dù còn nhiều khó khăn nhưng với sự cố gắng của giáo viên và học sinh, các em đã đọc thông viết thạo, đáp ứng được mục tiêu đề ra.

 

Phương pháp dạy học môn tiếng Việt 1 – CNDG bao gồm 4 nội dung: Học vần, viết, đọc và viết chính tả. Đây là công trình nghiên cứu của Giáo sư, Tiến Sĩ Hồ Ngọc Đại, Viện Công nghệ Giáo dục Việt Nam thực hiệndành cho học sinh vùng dân tộc thiểu số. Học sinh sẽ được học kiến thức từ âm đến chữ, cách phân tích cấu trúc ngữ âm, xác định vị trí âm trong một tiếng gồm âm đầu, âm chính và âm cuối.

 

Năm học 2013 – 2014, Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng có 10 lớp 1 với 430 học sinh. Sau 1 năm áp dụng dạy học theo sách Tiếng Việt CNGD, qua đánh giá cuối năm, chất lượng học môn Tiếng Việt của các em học sinh lớp 1 đã được nâng lên so với trước, trong đó có 70% học sinh xếp loại giỏi; 25,1% xếp loại khá. Tuy nhiên, có một số em trong năm học vừa qua kỹ năng viết chưa được tốt, chiếm 0,9%. Đối với những học sinh này, nhà trường lên kế hoạch bồi dưỡng thêm trong dịp hè. Bà Nguyễn Thị Minh Thịnh – Hiệu trưởng Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng cho biết: Để đạt được kết quả trên, trong năm học vừa qua nhà trường rất quan tâm chỉ đạo việc dạy và học chương trình tiếng Việt 1 - CNDG. Nhà trường đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các giáo viên dạy lớp 1 được tham gia đầy đủ, các lớp bồi dưỡng, tập huấn do Phòng Giáo dục và Đào tạo, Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức. Đồng thời tăng cường các buổi sinh hoạt chuyên môn theo tổ, theo nhóm để các giáo viên có cơ hội trao đổi, rút kinh nghiệm và góp ý cho nhau. Về phía lãnh đạo nhà trường cũng tăng cường dự giờ, góp ý, tư vấn để kịp thời giải đáp vướng mắc trong quá trình thực hiện chương trình.

 

Chị Nguyễn Thu Hằng có con học tại Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng chia sẻ: Lúc đầu tôi rất lo vì thấy cháu đọc không đúng theo cách học trước kia, vì các chữ cái C, K, Q đều đọc là “cờ”, cách đánh vần cũng khác trước. Tuy nhiên, sau khi kết thúc học kỳ 1, cháu đã đọc tốt, viết chính tả chính xác, tôi rất yên tâm.

 

Cũng như nhiều trường khác trên địa bàn tỉnh, Trường Tiểu học Đồng Thịnh (huyện Yên Lập) cũng triển khai dạy tiếng Việt 1 - CNGD trong năm học vừa qua và đã thu được những kết quả đáng mừng với 44,9% học sinh xếp loại giỏi, học sinh xếp loại khá chiếm 40,2%. Giáo viên và học sinh đều tỏ ra hứng thú với phương pháp dạy và học mới này.

 

Năm học 2013 – 2014, trên địa bàn tỉnh môn tiếng Việt 1- CNGD được bắt đầu triển khai với 11/13 huyện, thị, thành tham gia, có tổng số 92/306 trường trên địa bàn tỉnh. Các địa phương tham gia với 100% học sinh lớp 1 là thành phố Việt Trì, thị xã Phú Thọ, huyện Thanh Ba. Vì là chương trình mới nên khi bắt tay vào thực hiện Sở Giáo dục và Đào tạo đã có các văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai bồi dưỡng, tập huấn đối với cán bộ quản lý và đội ngũ giáo viên trực tiếp giảng dạy. Đồng thời tổ chức các đợt sinh hoạt chuyên môn theo các cụm trên địa bàn tỉnh. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Minh Tường – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo cho biết: Qua 1 năm thực hiện, tỷ lệ học sinh xếp loại học lực giỏi môn Tiếng Việt 1- CNGD tăng so với những năm học trước, đạt 59,5%; 28% xếp loại học lực khá. Đây là một kết quả khá thành công, đạt được mục đích đề ra, được các cấp chính quyền, nhà trường, giáo viên và phụ huynh học sinh tin tưởng. Trong quá trình tiếp cận, không có sự chênh lệch giữa học sinh các trường miền núi so với các trường ở đồng bằng. Năm học 2014 – 2015, Sở Giáo dục và Đào tạo đã xây dựng kế hoạch gửi các Phòng Giáo dục và Đào tạo hướng dẫn các trường đăng ký tự triển khai dạy học theo chương trình Tiếng việt 1 – CNGD trên cơ sở điều kiện của các trường. Tính đến nay đã có 13/13 huyện đăng ký tham gia với 240/305 trường tiểu học tham gia.

 

Bên cạnh những điểm ưu việt, phương pháp học theo sách Tiếng Việt – CNGD cũng bộc lộ một vài hạn chế nhất định. Là phương pháp mới nên cả thầy và trò đều ít nhiều còn bỡ ngỡ, thời gian cho học sinh rèn luyện kỹ năng viết còn ít nên một số học sinh sau khi kết thúc năm học kỹ năng viết còn hạn chế…

 

Tuy nhiên, thành công bước đầu của phương pháp dạy học Tiếng Việt 1 – CNGD sẽ góp phần thực hiện tốt mục tiêu đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Để tiếp tục triển khai và nhân rộng thành công phương pháp dạy Tiếng Việt 1 - CNGD và khắc phục những hạn chế của chương trình thì đội ngũ giáo viên phải bám sát chặt chẽ phương pháp giảng dạy, thực hiện đúng quy trình; đồng thời phát hiện, đóng góp những ý kiến để khắc phục hạn chế, phát huy tối đa hiệu quả trong việc dạy và học.

 

Huyền Trang

 

(Theo Cổng giao tiếp điện tử Tỉnh Phú Thọ)


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

1

1

*
*
*
*
*

REGISTER_REQUIRED