Ngô Thị Tuyên: 090 346 7887
Ngô Hiền Tuyên
: 098 303 3405

Lai Châu - Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục góp phần chống tái mù chữ (2014)

 

Tiếng Việt 1 - Công nghệ giáo dục góp phần chống tái mù chữ
Năm nay là năm thứ 4 ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Tam Đường thực hiện dạy môn tiếng Việt lớp 1 theo chương trình Công nghệ giáo dục (CNGD). Đến nay đã đem lại kết quả thật đáng mừng. Có thể nói Tiếng Việt 1- CNGD đã giúp các em học sinh (HS) nắm chắc được ngữ âm Tiếng Việt, luật chính tả, đặc biệt là chống “tái mù chữ” cho các em.
Hiện nay trên địa bàn tỉnh, tỷ lệ người không biết chữ, hiện tượng “tái mù chữ” vẫn còn xảy ra. Điều đáng nói hiện tượng này chủ yếu rơi vào khu vực vùng khó khăn trong đó có một số lượng đáng kể là HS dân tộc thiểu số huyện Tam Đường. Vì vậy việc xóa nạn “tái mù chữ” luôn là vấn đề bất cập, là nỗi niềm trăn trở của ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Tam Đường trong suốt những năm qua.

Từ khi thực hiện chương trình CNGD, chất lượng môn Tiếng Việt 1 huyện Tam Đường đã có nhiều thay đổi tích cực. Có thể nói đó là bước đột phá về chất lượng giảng dạy cũng như học tập môn Tiếng Việt 1. Vì cơ bản đã khắc phục được tình trạng tồn tại loanh quanh, luẩn quẩn trong việc dạy và học môn Tiếng Việt bấy lâu nay như: “Thầy gõ vào bảng HS đọc đồng thanh, chép lên bảng các em chép theo”, học vẹt, học chống đối. Thậm chí lên lớp 3, lớp 4 vẫn còn hiện tượng HS đánh vần, đọc chậm.

Có thể hiểu một cách đơn giản: CNGD là công cuộc giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm. Ở đó giáo viên thiết kế, HS thi công; thầy tổ chức trò hoạt động thay cho giáo viên giảng giải HS nhắc lại. CNGD có thiết kế bài soạn sẵn, giáo viên chỉ cần nghiên cứu để lên lớp. Bộ tài liệu Tiếng Việt 1 - CNGD dành cho HS gồm 3 cuốn: tập 1 về âm, tập 2 về vần, tập 3 là luyện tập tổng hợp và tương ứng đó là 3 quyển tập viết. Còn giáo viên chỉ sử dụng 3 quyển thiết kế sẵn. 


Chương trình Tiếng Việt 1 - CNGD đã giúp các em học sinh 
suy nghĩ tích cực, linh hoạt hơn

Nếu trước khi thực hiện, việc học môn Tiếng Việt 1 của HS huyện Tam Đường chỉ đạt 95%. Qua các năm học thực hiện CNGD cho thấy chất lượng môn Tiếng Việt 1 huyện Tam Đường đã nâng lên rõ rệt. Đến nay 100% HS nghe - viết chứ không nhìn - chép. Năm học 2011 - 2012, kết quả chung của toàn huyện về chất lượng môn TV1 có tổng số 1.235 học sinh (trong đó 277 HS đạt loại giỏi, 389 HS khá, 535 HS Trung bình, 34 HS yếu), trong đó học theo CNGD có trường thực hiện với 07 lớp, 147 học sinh, chất lượng môn Tiếng Việt 1 đạt 68 HS giỏi, 59 HS khá; 01 HS yếu. Năm học 2012 - 2013, tổng số 11/15 trường thực hiện với 31/87 lớp, 509 HS. Kết quả chung của toàn huyện có 288 HS đạt loại giỏi, 485 khá, trung bình 400 HS, yếu 85 HS. Thì trong đó HS của CNGD chiếm 188 HS giỏi; 182 HS khá; 133 HS trung bình, 6 HS yếu. 

Chúng tôi đến Trường Tiểu học Bản Giang, xã Bản Giang (Tam Đường) vào thời điểm vừa hết học kỳ I. Nằm trong địa bàn vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, HS chủ yếu là con em đồng bào dân tộc thiều số học tập nhưng Tiểu học bản Giang lại là một trong những đơn vị điển hình về phong trào dạy và học chương trình Tiếng Việt 1 - CNGD của huyện. Được chứng kiến giờ học Tiếng Việt 1 của các em HS lớp 1B càng hiểu rõ hơn hiệu quả của việc học Tiếng Việt 1- CNGD. Cô Đỗ Thị Nguyệt cho biết: “Học chương trình CNGD thì ngay từ khi bắt đầu học chữ “a” đã luyện cho các em hình thức nghe - viết chứ không nhìn - chép. Bên cạnh đó giáo viên dạy Tiếng Việt chỉ là người tổ chức các hoạt động, HS phải tự vận động và các việc không bị lặp lại. Có thể khẳng định giờ đây khi đưa 1 bài tập đọc, HS lớp 1 theo CNGD sẽ đọc trơn, tương đương với HS lớp 2 hiện hành”. Được biết thêm, khi chưa thực hiện chương trình CNGD năm học 2010 - 2011, chất lượng môn Tiếng Việt 1 trường Tiểu học Bản Giang có 14 HS đạt loại giỏi, khá 41 HS, trung bình 25 HS, yếu 6 HS. Năm học 2012 - 2013, sau khi thực hiện Tiếng Việt 1 - CNGD thì chất lượng môn Tiếng Việt 1 có 35 HS giỏi, khá 39 HS, trung bình 25, yếu 4 HS.

Để có được kết quả đó, ngay từ đầu năm học, Phòng GD&ĐT Tam Đường đã quán triệt, chỉ đạo sát sao kế hoạch, định hướng tới các trường Tiểu học trên địa bàn. Thông qua việc tổ chức hội thảo, tập huấn, bồi dưỡng chuyên môn, chuyên đề nâng cao nghiệp vụ cho độ ngũ giáo viên trực tiếp đứng lớp giảng dạy. Đồng thời tổ chức cho các trường tự đăng ký số lượng lớp, số lượng học sinh cũng như việc bố trí giáo viên dạy. Ban lãnh đạo Phòng GD&ĐT thường xuyên xuống cơ sở chia sẻ tâm tư, nguyện vọng cũng như tháo gỡ khó khăn, khúc mắc với các trường gặp khó khăn. Khuyến khích cán bộ, giáo viên các trường cùng giúp nhau kinh nghiệm vận dụng vào thực tiễn. 

Trao đổi với chúng tôi về vấn đề này, thầy giáo Nguyễn Minh Chiều - Phó trưởng Phòng GD&ĐT huyện Tam Đường cho biết: “Có thể coi đây là giải pháp lớn vì vừa nâng cao chất lượng đồng thời giải quyết được phổ cập giáo dục, đặc biệt là chống tái mù chữ. Nếu như theo chương trình hiện hành, các em phải học hết lớp 3 mới gọi là “thoát mù” thì chương trình CNGD, HS chỉ học hết lớp 1 hiện tượng tái mù sẽ được chấm dứt. Và nếu chúng ta thực hiện chương trình này sẽ thống nhất được ngữ âm về lâu dài”.

Trước đây, ngành GD&ĐT huyện Tam Đường cũng đã thực hiện nhiều biện pháp nhằm nâng cao hiệu quả môn Tiếng Việt 1 như: tăng thời lượng dạy Tiếng Việt cho HS để bổ trợ kiến thức cho các em, nhưng chất lượng chưa được nâng lên. Khi CNGD được triển khai ở tỉnh ta, ngành GD&ĐT Tam Đường đã nhanh chóng ứng dụng. Nhưng vì đây là chương trình tự nguyện và khác với việc “một chương trình, một bộ sách giáo khoa” lâu nay trên toàn quốc nên năm học 2010 - 2011, Phòng GD&DT Tam Đường mới chỉ thực hiện thí điểm tại trường Tiểu học Hồ Thầu và Tiểu học Thị trấn. Đến năm học 2013 - 2014, đã có 14/15 trường tự nguyện thực hiện dạy Tiếng Việt 1 - CNGD. Nhiều trường đã đổi mới phương pháp dạy học, từ 1 lớp nhân rộng ra 100% lớp như Tiểu học Bản Giang, Số 1 Thị trấn, Nùng Nàng, Giang Ma…

Tiếng Việt là nền tảng, là cốt lõi, nhưng hiện nay HS dân tộc thiểu số rất khó khăn trong đọc, viết, hiểu Tiếng Việt. CNGD đã trao cơ hội cho các em được nói, được phát biểu, được tư duy sáng tạo, nhờ đó sẽ nhanh nhẹn hơn trong hoạt động. Tuy nhiên CNGD mới chỉ áp dụng với môn Tiếng Việt 1 nên Phòng GD&ĐT huyện Tam Đường cũng đã định hướng cho các giáo viên dạy lớp 2 phải điều chỉnh phương pháp dạy linh hoạt đặc biệt đối với phân môn chính tả, để khi HS từ lớp 1 lên lớp 2 tránh việc học sinh quay về tiếp nhận cách học cũ./.
Ngày 14/03/2014 - 09:43:49
Tác giả: Hoài Thương -*- Tỉnh uỷ Lai Châu
(Theo trang thông tin điện tử của Tỉnh ủy Lai Châu)

Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

1

1

*
*
*
*
*

REGISTER_REQUIRED