Ngô Thị Tuyên: 090 346 7887
Ngô Hiền Tuyên
: 098 303 3405

Các bước triển khai Công nghệ giáo dục trên thực tiễn từ trước năm 2003

Theo sơ đồ Đề cương 9 điểm, có thể nhìn lại quá trình triển khai Công nghệ giáo dục (CGD) mà Trung tâm thực nghiệm giáo dục phổ thông, sau đổi tên là Trung tâm Công nghệ giáo dục đã thực hiện:

 

- Từ 1977 đã bắt đầu có tổ chức nghiên cứu khoa học, biên soạn chương trình, sách giáo khoa theo quan điểm CGD.

 

- Năm học 1978 - 1979 bắt đầu triển khai thực nghiệm giáo dục ở Trung ương nhằm làm ra một hình mẫu giáo dục trẻ em Việt Nam hiện đại. Trường Thực Nghiệm Giảng Võ được thành lập năm 1978 tại Hà Nội. Từ đó liên tục nhận học sinh vào lớp Một và phát triển tự nhiên lên các lớp trên.

- Năm học 1985 – 1986, khi mô hình thực nghiệm ổn định, có kết quả, Bộ Giáo dục và Đào tạo bắt đầu đưa hình mẫu này về địa phương, ở 13 tỉnh và thành phố khắp ba miền đất nước.

- Năm học 1988 – 1989 mô hình nhà trường CGD bắt đầu được mở rộng quy mô có tính chất đại trà.

- Năm học 1989 - 1990 có 22 tỉnh, thành phố tiếp nhận CGD cho hơn 1000 lớp với 40.000 học sinh.

Theo báo cáo tổng kết 25 năm thành lập và triển khai CGD, ngoài trường Thực nghiệm tại Hà Nội, CGD đã được 42 tỉnh và thành phố nữa đón nhận. Tuy số lượng học sinh không được thống kê đầy đủ nhưng cũng cho thấy một bức tranh thực hiện chương trình này trên phạm vi cả nước đã ngày càng lan tỏa, rộng khắp. Đó là:

  1. Tỉnh Lạng Sơn: Nhập CGD từ năm học 1989 – 1990.
  2. Tỉnh Bắc Giang: Nhập CGD từ năm học 1987 – 1988. Riêng huyện Yên Dũng tính đến năm 2003 đã 11 năm làm đại trà môn Tiếng Việt 1 CGD và đạt kết quả rất tốt.
  3. Tỉnh Thái Nguyên: Trường Tiểu học Đội Cấn nhập trọn gói CGD từ năm học 1985 – 1986. Trường đã trở thành lá cờ đầu giáo dục tiểu học toàn quốc. Tiếp đó là hai huyện Phổ Yên và Đồng Hỷ cũng nhập CGD.
  4. Tỉnh Bắc Cạn: Nhập CGD từ năm học 1985-1986.
  5. Tỉnh Lào Cai: Nhập CGD từ năm học 1995-1996 ở thị xã và các huyện với hàng ngàn học sinh người Kinh và các dân tộc thiểu số anh em.
  6. Tỉnh Yên Bái: Từ năm học 1994-1995 đã tiếp nhận chuyển giao CGD ở các trường tiểu học của thị xã (nay là thành phố Yên Bái).
  7. Tỉnh Sơn La: Từ năm học 1997-1998 đã có 4 huyện và 1 thị xã nhập CGD môn Tiếng Việt, Toán và Giáo dục Lối sống. Tính ra, hàng ngàn học sinh các dân tộc học theo phương án này.
  8. Tỉnh Lai Châu: Từ năm học 1997-1998 đã nhập CGD tiểu học ở thị xã Điện Biên Phủ (nay là thành phố Điện Biên Phủ).
  9. Tỉnh Phú Thọ: Bắt đầu nhập CGD vào thành phố Việt Trì từ năm học 1993-1994, đến năm học 1998-1999 đã có nhiều huyện nhập CGD với 10 ngàn học sinh tiểu học.
  10. Tỉnh Vĩnh Phúc: Từ một huyện Mê Linh, đến năm học 2002-2003 đã có 4/7 huyện nhập CGD với hàng chục ngàn học sinh.
  11. Tỉnh Hoà Bình: Nhập CGD từ năm học 1991-1992. Năm học 1997-1998 đã tổng kết 5 năm tiếp nhận và chuyển giao CGD.
  12. Thành phố Hải Phòng: Nhập CGD từ năm học 1985-1986 và đã tổng kết 10 năm tiếp nhận chuyển giao CGD đạt hiệu quả.
  13. Tỉnh Hải Dương: Nhập CGD từ năm học 1990-1991, đến năm học 1998-1999 đã có 6 huyện và thành phố nhập CGD.
  14. Tỉnh Hưng Yên: Nhập CGD từ năm học 1990-1991. 100% huyện thị của tỉnh đã nhập CGD với 328 lớp và 10.160 học sinh.
  15. Tỉnh Thái Bình: Nhập CGD từ năm học 1992-1993, ở cả 8 huyện và 1 thị xã.
  16. Tỉnh Hà Nam: Nhập CGD từ năm học 1985-1986.
  17. Tỉnh Nam Định: Nhập CGD từ năm học 1985-1986.
  18. Tỉnh Thanh Hoá: Nhập CGD từ năm học 1989-1990, đến năm học 1998-1999 đã phát triển CGD ở 16 huyện với 241 trường tiểu học và 1083 lớp.
  19. Tỉnh Nghệ An: Nhập CGD ở thành phố Vinh từ năm học 1985-1986, đến 2003 đã có 12/19 huyện và thành phố tiếp nhận CGD tiểu học với trên 10.000 học sinh.
  20. Tỉnh Hà Tĩnh: Hơn chục ngàn học sinh học môn Tiếng Việt CGD từ năm học 1996-1997.
  21. Tỉnh Quảng Bình: Nhập CGD từ năm học 1986-1987 đến năm học 1998-1999, CGD đã phủ kín 7/7 huyện thị.
  22. Tỉnh Quảng Trị: Nhập CGD từ năm học 1986-1987.
  23. Tỉnh Thừa Thiên – Huế: Nhập CGD từ năm học 1985-1986 từ 3 trường nhập trọn gói lúc đầu, đến 2003 đã có 70/238 trường tiểu học nhập CGD với 14.179 học sinh.
  24. Thành phố Đà Nẵng: Từ năm học 1995-1996 có 2 trường nhập CGD với 22 lớp Một.
  25. Tỉnh Quảng Nam: Từ năm học 1996-1997 có 5 huyện nhập CGD với hàng ngàn học sinh học chương trình CGD.
  26. Tỉnh Quảng Ngãi: Ngay từ năm học 1986-1987 có 3 huyện và thị xã nhập CGD tiểu học. Trong đó có 10 trường nhập trọn gói với 80 lớp. Tổng số cả tỉnh có 18.186 học sinh tiếp nhận Công nghệ giáo dục.
  27. Tỉnh Bình Định: Từ năm học 1986-1987 đã có 11 huyện và thành phố nhập CGD.
  28. Tỉnh Phú Yên: Nhập CGD từ năm học 1994-1995. CGD đã được chuyển giao cho 4/7 huyện của tỉnh (57,1%).
  29. Tỉnh Khánh Hoà: Nhập CGD từ năm học 1986-1987 với 5 huyện học chương trình CGD.
  30. Tỉnh Bình Thuận: Tiếp nhận CGD từ năm học 1996-1997.
  31. Tỉnh Kontum: CGD đã có mặt từ năm học 1991-1992 ở 3 huyện thị, trong đó thị xã Kontum có 15 trường, huyện Đắc Hà có 3 trường, huyện Đắc Tô có 2 trường.
  32. Tỉnh Đắc Lắc: Năm học 1998-1999, tỉnh đã triển khai tiếp nhận CGD ở trường tiểu học Lê Hồng Phong (thành phố Buôn Ma Thuật) với 12 lớp và 485 học sinh, nhập trọn gói cả Tiếng Việt, Toán, Giáo dục Lối sống, Ngoại ngữ, Tin học. Năm học 1997-1998 đã có 4 huyện tiếp nhận CGD với gần 4.000 học sinh.
  33. Tỉnh Lâm Đồng: Nhập CGD từ năm học 1987-1988. Bắt đầu từ trường tiểu học Lê Quý Đôn trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo, tiếp theo là huyện Bảo Lộc và các huyện khác ở Lâm Đồng.
  34. Tỉnh Tây Ninh: Nhập CGD ngay từ năm học 1985-1986, đến 2003 đã mở rộng ra cả 9 huyện thị của tỉnh. Trường thực nghiệm GDPT trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo đã phát triển thực nghiệm hết bậc THCS (lớp 9).
  35. Thành phố Hồ Chí Minh: Tiếp nhận CGD từ năm học 1985-1986 ở 21/22 quận huyện, 208/436 trường với gần 70 ngàn học sinh học Tiếng Việt, Tiếng Anh, Văn và Giáo dục Lối sống theo chương trình CGD. Có 9082 học sinh học môn Toán CGD.
  36. Tỉnh Long An: Là một trong những tỉnh đầu tiên tiếp nhận CGD với hàng chục ngàn học sinh (Từ năm học 1985-1986).
  37. Tỉnh Tiền Giang: Có Trung tâm thực nghiệm giáo dục phổ thông trực thuộc Sở Giáo dục và Đào tạo và huyện Châu Thành với nhiều trường tiểu học của huyện nhập trọn gói chương trình CGD ngay từ năm học 1985-1986.
  38. Tỉnh Vĩnh Long: Từ một trường Hùng Vương nhập trọn gói CGD năm học 1989-1990, đã có hàng chục trường nhập CGD ở 7 huyện thị trong tỉnh.
  39. Tỉnh Trà Vinh: Tỉnh đã nhập CGD từ năm học 1989-1990 và đã phát triển lên hơn 3 ngàn học sinh học chương trình CGD.
  40. Tỉnh Đồng Tháp: Là một tỉnh phát triển mạnh mẽ về CGD tiểu học, từ năm học 1988-1989, đã có 10/11 huyện thị nhập CGD (90,9%). Nhiều năm qua, Đồng Tháp đã phát triển CGD từ lớp 1 đến lớp 5.
  41. Tỉnh An Giang: Nhiệt tình đón nhận CGD từ năm học 1988-1989, nhất là môn Tiếng Việt lớp 1. Có 358/372 trường tiểu học của tỉnh đạt chất lượng cao môn Tiếng Việt lớp 1, chiếm 96,2% số lớp học chương trình CGD.

42.  Tỉnh Kiên Giang: Năm học 1987-1988 nhập CGD. Đã có 13/13 huyện thị, kể cả huyện đảo Phú Quốc đã nhập CGD tiểu học, với hơn 10 ngàn học sinh và hàng trăm thầy cô giáo được tập huấn CGD.

Hằng năm, Trung tâm CGD nhận được rất nhiều ý kiến đóng góp đánh giá về chương trình, sách giáo khoa, nội dung, phương pháp triển khai CGD của các nhà quản lí, giáo viên đứng lớp, phụ huynh học sinh và học sinh. Chính nhờ những đóng góp đó mà chương trình, sách giáo khoa CGD ngày càng được hoàn thiện.

Ts. Ngô Thị Tuyên


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

1

1

*
*
*
*
*

REGISTER_REQUIRED