Ngô Thị Tuyên: 090 346 7887
Ngô Hiền Tuyên
: 098 303 3405

Một vài lưu ý trong Mĩ thuật 1 - Công nghệ giáo dục

Mĩ thuật xuất hiện từ rất lâu, từ những hình vẽ của người tiền sử (cách đây mấy chục vạn năm) cho đến những công cụ lao động như dao găm, búa, rìu được chạm chổ, chế tác một cách tinh xảo. Trước khi đến trường, học lớp 1, học sinh đã biết vẽ và nhiều bức vẽ rất đẹp, trong đó hội tụ đầy đủ những yếu tố như hình và màu. Thế nên, giáo dục nghệ thuật nói chung hay dạy Mĩ thuật ở bậc tiểu học nói riêng thì dạy cái gì?

 

Quan điểm:
Mĩ thuật bậc tiểu học không có tham vọng đào tạo nên những họa sĩ nhí, những nhà phê bình mỹ thuật mà giúp các em có được năng lực thẩm mĩ, bắt đầu từ việc khơi gợi trí tưởng tượng, óc quan sát, đôi mắt nhạy bén và đôi bàn tay khéo léo.  Quan điểm của Công nghệ giáo dục là có 3 lĩnh vực cần giáo dục là Khoa học- Đạo đức- Nghệ thuật. Trong đó, lĩnh vực khoa học cho ra sản phẩm tất yếu. Lĩnh vực Đạo đức và Nghệ thuật cho ra sản phẩm mong muốn. Tuy nhiên, mấu chốt của CGD là một quá trình giáo dục được tổ chức và kiểm soát được quá trình lĩnh hội. Vì thế, Mĩ thuật, nằm trong lĩnh vực nghệ thuật, cho ra sản phẩm mong muốn nhưng trong giáo dục vẫn phải kiểm soát được quá trình học sinh nhận thức và cụ thể hóa bằng hành vi là vẽ được (không phải là vẽ đẹp).
Từ việc quan sát, liên tưởng những sự vật, hiện tượng gần gũi quanh các em để chuyển hóa thành hình vẽ trong bức tranh. Hay từ việc kết hợp những hình đơn giản (những hình trừu tượng)  thành những hình vẽ (cụ thể) trong bức tranh của mỗi em.

 

 

Adam Mohamed Aman, Maldives
Kỹ thuật:
Trong mỗi bài dạy, điều chủ yếu là giáo viên biết khơi gợi óc quan sát, trí tưởng tượng hay sự liên tưởng của mỗi chủ đề với đồ vật, sự vật, hiện tượng xung quanh cuộc sống mình, để từ đó chuyển tài thành những bức tranh của mình.
Trong bài giới thiệu về hình tròn, ngoài mô hình dây thép uốn, các bạn có thể tự làm ra những mô hình bằng bìa để gợi ý cho học sinh về việc liên tưởng, quan sát. Một mặt bìa để trắng, mặt sau vẽ hình hoa. Hay về sự kết hợp giữa hình tròn và hình chữ nhật thì có thể làm mô hình một mặt để trắng, một mặt là con sư tử đang nằm . . .
Đánh giá: Trong môn học này rất cần tôn trọng cá tính của mỗi học sinh. Trong phần thực hành của mình, chỉ có trường hợp vẽ (hay cắt dán) hoàn thành hay chưa hoàn thành chứ không có xấu hay đẹp. Chính sự nhận xét sẽ giúp học sinh dễ dàng bộc lộ những khả năng của mình, trong đó có những khả năng liên quan đến môn học


Tin mới hơn:
Tin cũ hơn:

1

1

*
*
*
*
*

REGISTER_REQUIRED