Ngô Thị Tuyên: 090 346 7887
Ngô Hiền Tuyên
: 098 303 3405

Sáng kiến kinh nghiệm trong dạy môn Tiếng Việt 1 CGD

Cách làm mô hình quân nhựa bằng ống hút thay sỏi, đá, nam châm màu, nút áo . . . của giai đoạn học: Tách lời thành tiếng, môn Tiếng Việt 1 CGD

I. ĐẶT VẤN ĐỀ.
1. Cơ sở khoa học:
- Chủ Tịch Hồ Chí Minh đã nói: “Trẻ em như búp trên cành. Biết ăn ngủ, biết học hành là ngoan”.
- Trẻ em là thế, trong sáng, hồn nhiên như một trang giấy trắng. Khi mới bước vào lớp 1, các em sẽ vô cùng bỡ ngỡ vì mọi thứ xung quanh đều mới lạ.Từ hoạt động vui chơi chuyển sang hoạt động học tập. Quả là vấn đề vô cùng khó khăn đối với trẻ. Trẻ sẽ không được vui chơi, không được nô đùa thoải mái như trước nữa.Trẻ sẽ phải nhận ra một điều:” Mình đã lớn thêm một tuổi, phải đến trường để học chữ”. Trường học của trẻ bây giờ sẽ không có những đồ chơi như: Thú nhồi bông, búp bê, xe hơi , máy bay, đu quay, ngựa gỗ… mà sẽ là những con chữ e,ê,a.. Những con số đếm 1,2,3,…, đủ thứ, thú vị ghê???
- Hoạt động vui chơi của trẻ là thiết yếu, học chắc khó lắm đây ? Trẻ sẽ học gì ? : học ăn, học nói, học gói, học mở… Học để nên người. Khi trẻ mới bước vào tuổi cắp sách, đầu tiên là sẽ học cách nói, cách chào…nhưng  lời nói ra sẽ tan biến, làm sao lấy lại được, nó có phải là một khối hình hay không? Giữ lại có được không và sẽ giữ bằng cách nào? Tìm gì để thay thế?


2. Cơ sở thực tiễn
- Giáo dục là quốc sách hàng đầu.Hiện nay, ngành giáo dục Tây Ninh đang thực hiện hai chương trình ở lớp 1, đó là chương trình cải cách và chương trình CGD. Chương trình CGD được đưa vào giảng dạy vào năm 2008 ở hai huyện Tân Biên và Tân Châu do Giáo sư – Tiến sĩ Hồ Ngọc Đại biên soạn. Đây là một chương trình dành cho các em dân tộc và vùng đặc biệt khó khăn.Chúng tôi được tập huấn thường xuyên và nhiệt tình. So với chương trình cải cách thì đây là một chương  trình đi từ âm thanh sang chữ (viết) và từ chữ trở lại âm thanh (đọc).Trường tôi cũng là một trong các trường thực hiện giảng dạy chương trình môn Tiếng Việt 1 CGD. Bản thân tôi là một giáo viên được phân công giảng dạy, chịu trách nhiệm môn học này. Mới đầu rất khó khăn, nhưng dần cũng đã quen.Trường tôi thuộc vùng biên giới nên điều kiện vật chất vẫn còn thiếu thốn. Tuy nhiên tất cả chúng tôi đều cố gắng giảng dạy thật tốt, luôn tâm huyết với nghề, luôn tạo môi trường tốt nhất cho các em học tập.Thực hiện tốt cuộc vận động: “Trường học thân thiện, học sinh tích cực”.Qua bao năm  gắn bó với nghề, tôi luôn mong muốn học sinh của mình chăm ngoan, học giỏi.
- Ở giai đoạn học :”Tách lời thành tiếng” trẻ sẽ sử dụng mô hình để thay cho tiếng đó. Những mô hình đó có thể là( sỏi, đá, nút áo, nam châm màu…). Một lần, tôi đang dạy, một phụ huynh đến nói với tôi: “Cô ơi! Dùng sỏi đá như vậy các em sẽ ném nhau thì sao, có em  lại quên cho  vào miệng nữa thì khổ.”Tôi chợt nghĩ: “ Phụ huynh cũng có cái lý của họ, vì trẻ vốn hiếu động mà. Mặc dù cũng đã nhắc nhở các em cẩn thận khi học và sử dụng. Một phụ huynh khác lại phàn nàn: “Cô ơi, gia đình tôi nghèo lắm, lấy đâu ra tiền mua nam châm màu, đắc lắm cô ạ! hơn 3000 đồng một cục, mà tôi đi tìm mua đủ thứ nơi cũng không có.Nút áo cũng không rẻ đâu cô ạ!”.Quả thật, tôi  cũng thấy hơi bối rối.Tôi bắt đầu suy nghĩ: “Làm gì để các em có được các mô hình quân nhựa để học? Mô hình đó phải vừa rẻ, vừa tiện lợi, vừa đảm bảo an toàn vệ sinh và cũng dễ…. bắt mắt các em.
- Từ những lý do trên, bản thân tôi là một giáo viên, tôi đã dựa vào kinh nghiệm của những người đi trước, dựa vào sách báo… Tôi xin đưa ra “Cách làm mô hình quân nhựa bằng ống hút thay sỏi, đá, nam châm màu, nút áo…của giai đoạn học: “ Tách lời thành tiếng” môn Tiếng Việt 1 CGD.


II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN KINH NGHIỆM.
1. Đặc điểm tình hình.
a.Thuận lợi.
-    Được hiệu trưởng nhà trường rất quan tâm, tạo điều kiện cho tôi được đi học hỏi bồi dưỡng chuyên môn, học tập tham quan ở các trường bạn. Đồng thời cũng tự nghiên cứu tài liệu, học hỏi trao đổi với đồng nghiệp.
-    Đa số phụ huynh quan tâm đến việc học tập của con em, phối hợp thường xuyên với giáo viên. Các giáo viên trong trường tham gia nhiệt tình trong việc làm đồ dùng tự tạo.
b.Hạn chế:
-    Công việc bận rộn rất nhiều cũng không có thời gian đầu tư cho việc làm đồ dùng, để phổ biến cho các chị em giáo viên trong trường.
-    Đội ngũ giáo viên trong trường năng khiếu làm đồ dùng cũng còn nhiều hạn chế.
2. Cách làm mô hình quân nhựa:
-   Người ta thường nói: Trẻ em thì rất hiếu động, không bao giờ ngồi yên một chỗ, nhất là ở lớp một, thường đùa giỡn và hay chọc phá nhau.Giáo dục các em là một lẻ, nhưng tính hiếu động của các em thì không thể ngăn cản..Nếu ta lấy sỏi, đá để làm thì  việc đầu tiên là khó có thể tìm những viên sỏi ,đá có kích thước ngang nhau, chắc chắn rằng cũng sẽ không đảm bảo vệ sinh, vì trẻ có thể  bỏ vào miệng bất cứ lúc nào( nếu chúng quên, tưởng là kẹo lại càng khổ hơn.) Một điều nữa có thể xảy ra là lấy đá ném nhau trong giờ ra chơi do tính hiếu động. Cho dù đây chỉ là hi hữu nhưng không thể không xảy ra.Với số lượng học sinh đông thì trong giờ chơi giáo viên chúng ta cũng không thể quán xuyến hết được các em. Tôi chắc chắn rằng không ai đảm bảo được điều đó. Còn nếu dùng nút áo hay nam châm màu… thì tất nhiên lại phải bỏ tiền ra để mua. Những thứ này không phải rẻ, mà nam châm màu không phải dễ kiếm. Đối với gia đình khá giả thì không nói gì, nhưng với gia đình khó khăn thì sao?. Họ không có khả năng. Đúng là như vậy!”Điều đáng nói nữa là trẻ sẽ rất hay đánh mất những thứ đó…Đúng không quý vị?. Vậy tại sao chúng ta không tìm một mô hình nào đó thay thế, vừa rẻ, vừa tiện lợi, và cũng hơi bắt mắt với các em, lại bền nữa, có thể sử dụng lâu dài cho những năm tiếp theo. Chịu khó lúc đầu thôi, thầy cô ạ!
-   Vậy điều gì đã gắn bó và hấp dẫn trẻ với mô hình quân nhựa đến thế? Phải chăng mô hình  này đã phần nào thỏa mãn được nhu cầu thiết yếu của trẻ thơ, ngoài những nhu cầu về dinh dưỡng, ăn mặc và phát triển thể lực, trẻ thơ còn có những nhu cầu khác nữa mà các bậc phụ huynh cùng thầy cô giáo cần quan tâm đến:
+ Thỏa mãn nhu cầu nhận thức của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu giao tiếp của trẻ.
+ Thỏa mãn nhu cầu tưởng tượng của trẻ.
-   Học sinh đã hỏi tôi “Cô ơi!ống hút này dùng để uống sữa, uống nước, còn làm được gì nữa không cô?”. Từ lúc đó tôi tự nghĩ, mình phải làm gì để trả lời được câu hỏi đó. Từ đó tôi luôn trăn trở, tìm tòi sáng tạo, tham khảo tài liệu, sách báo, được bạn bè tận tình góp ý, tôi đã vận dụng  tạo ra một đồ dùng bằng ống hút nhựa có tên là “Hoa lục giác”. Phần nào thỏa mãn được nhu cầu của trẻ nhỏ.
*HOA LỤC GIÁC:
+Nguyên liệu:
- 1 bịt ống hút màu ( tùy số lượng học sinh)
+Cách làm:
- Chỉ cần cầm ống hút, gập đôi lại, ngón tay cái và ngón tay trỏ giữ chặt đầu gấp. Dùng tay kia quấn dần theo như hình lục giác cho đến hết, bạn đã có mô hình.
+Cách sử dụng:
- Khi đọc tiếng thì lấy từng mô hình đặt dần xuống( như chương trình Tiếng Việt 1 CGD đã hướng dẫn).
- Học sinh có thể sử dụng học toán về phép cộng và phép trừ
- Lấy kim và chỉ kết lại thành rèm cửa để trang trí cho ngôi nhà bạn.
- Học được các màu sắc thông qua môn tiếng Anh( nếu trường đang dạy môn Tiếng Anh)
*Đơn giản vậy thôi. Tuy nhiên đầu ngón tay trỏ sẽ hơi bị đau một chút, nhưng bảo đảm sẽ không ảnh hưởng đến sức khỏe. “Vì tương lai con em chúng ta”, đầu ngón tay đau một chút chỉ là chuyện nhỏ, phải không các thầy cô?.
3 Kết quả thực hiện:
-    Sau khi thử nghiệm đồ dùng mô hình quân nhựa  bằng ống hút vào trong giảng dạy và tổ chức các hoạt động cho trẻ, tôi thấy chất lượng ngày càng được nâng cao.
-    Nâng cao chất lượng làm quen tiếng : Trẻ nhớ lâu, hứng thú và tích cực nhận biết tách lời thành tiếng, phân biệt tiếng giống nhau, tiếng khác nhau, đếm được số tiếng trong câu một cách nhanh chóng.
-    Nâng cao chất lượng làm quen với toán: Trẻ có thể  thực hiện được các phép tính cộng trừ khi áp dụng học toán thay cho que tính
-    Nâng cao chất lượng làm quen màu sắc: Trẻ biết phân biệt và nhận diện các màu sắc, phát triển tình cảm, thẩm mỹ, yêu cái đẹp xung quanh
-    Nâng cao chất lượng môn hoạt động tạo hình: Thông qua mô hình quân nhựa bằng ống hút ,trẻ được nâng cao, phát triển khả năng khéo léo của đôi bàn tay, là tiền đề cho trẻ có tính kiên trì, tính sáng tạo khi bước vào đời


III. HIỆU QUẢ VÀ KHẢ NĂNG PHỔ BIẾN
Mô hình trên được áp dụng và được phụ huynh đồng tình ủng hộ, ứng dụng cho môn Tiếng Việt 1 CGD, kể cả cho tiết học toán, có thể dùng để trang trí rèm cửa trong gia đình, không tốn nhiều tiền của, hiệu quả đạt được khá cao và rất an toàn cho trẻ
Trẻ tham gia thực hiện cùng cô một cách dễ dàng ở mọi nơi, mọi lúc.

III. KẾT LUẬN

Bài học kinh nghiệm:
Với mô hình quân nhựa tự làm như trên và thấy rất có hiệu quả bản thân tôi xin trình bày một số kinh nghiệm như sau:
-    Giáo viên phải nắm vững phương pháp bộ môn để đưa đồ dùng vào giờ dạy vào các hoạt động một cách hợp lý.
-    Tích cực tham khảo tài liệu trong và ngoài chương trình, học hỏi đồng nghiệp để nâng cao trình độ, hình thức và phương pháp giảng dạy phù hợp.
-    Bản thân giáo viên phải chịu khó, kiên trì, có khả năng tạo hình tốt để tạo ra sản phẩm đẹp, phù hợp với độ tuổi trẻ.
-    Cần có sự kết hợp với phụ huynh một cách khéo léo, lôi cuốn phụ huynh để phụ huynh cùng đồng tình ủng hộ.
-    Giáo viên cần phải tạo ra nhiều cơ hội cho trẻ được tham gia vào các hoạt động, được tham gia giúp cô những công việc vừa sức, mô hình được làm trên cơ sở hứng thú, theo nhu cầu của trẻ mới đạt hiệu quả cao nhất trong công tác giáo dục trẻ.
•    Qua sáng kiến kinh nghiệm này, tôi rất mong được sự góp ý bổ sung của hội đồng khoa học, các bạn đồng nghiệp để góp phần tốt hơn cho công tác giáo dục trẻ.

TRƯỜNG TH TÂN THẠNH- PHÒNG GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HUYỆN TÂN BIÊN























Tin cũ hơn:

1

1

*
*
*
*
*

REGISTER_REQUIRED